Trên đoạn đường cấm xe trong một số tiếng đồng đại dương, cư dân Hong Kong tận hưởng không gian công cộng thoáng đạt với những hoạt động như đọc sách, dẫn thú cưng đi dạo hay đá bóng...
Hong Kong gần đây đã thí điểm cấm ô tô và xe buýt tlưu thông từ 10 tới 16h ngày chủ nhật trên một đoạn thuộc tuyến tuyến đường kinh doanh sôi động nhất. Nhờ đó, con đường đông đúc xe cộ hàng ngày đã trở thành một môi trường công cộng phổ biến. Thí điểm này nằm trong ý tưởnrg dùng môi trường công cộng và quy hoạch đô thị.
Bầu không khí ở đây giống một lễ hội. Cư dân trải thảm như đi dã ngoại, đọc sách hay nằm dài trên túi ngủ để nghe những nghệ sỹ trục đường phường biểu diễn. Trẻ thơ ngồi quây quần nghe kể chuyện, làm cho đồ tay chân và vẽ tranh. Thậm chí, góc trục đường còn được dùng như một sân bóng tạm thời thời.
Ông Fung Kin-wai thuộc Mạng lưới Cải thiện Môi trường, phản hồi việc cung cấp những môi trường đi bộ như thế này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí trong khu phường mà còn giải phóng không gian, phục vụ phổ biến mục đích mới.
Người dân Hong Kong hòa bình sử dụng con đường đi bộ này cho các mục đích tư nhân. Ảnh: SCMP. |
Theo ông, đây là khu vực đầu tiên được thể nghiệm cho công trình gần giống như khu khu vực chợ trên không High Line ở Manhattan, New York (Mỹ), vốn được xây dựng trên một đường ray tàu hỏa bỏ hoang. Ý tưởng này giống như một version thu tí hon hướng tới mục tiêu cuối cùng của tổ chức này. Họ muốn có một đoạn đường trải dài trong khoảng trọng tâm Hong Kong tới phía tây thành phó với một tuyến tàu điện và trục đường dành riêng cho người đi bộ, giống với yêu cầu của Viện quy hoạch đô thị Hong Kong phương pháp đây 16 năm.
Ông Fung cũng đãi đằng hy vọng chính quyền sẽ dựa trên thắng lợi của thí nghiệm này để cân nhắc mở mang khuôn khổ vận dụng trên cả tuyến phố Des Voeux, thậm chí là trên những đoạn đường khác, một phương pháp thường xuyên hơn.
Một góc các con phố được biến thành sân bóng trợ thì thời. Ảnh: SCMP. |
Mục đích hiện tại của chiến lược này là đo lường bức xúc của người dân, sau đó sẽ tiến hành lấy quan niệm của các đối tác can hệ. Bên cạnh đó, cư dân cho rằng bất cứ ý tưởng nào nhằm mục đích cải thiện chất lượng không khí đều được ủng hộ, tất nhiên trong dài hạn Hong Kong cần tính toán tới kỹ năng cân bằng một phương pháp thực tiễn hơn.
"Thật ăn hại nếu như như họ chỉ ứng dụng ý tưởng này cho trục đường Des Voeux khiến liên lạc chuyển sang ách tắc ở những nơi khác", Jacqueline Leung, một người địa phương sống 20 năm gần con đường này, san sớt.
Hơn 20 tuyến các con phố dành cho xe buýt đã bị tác động bởi các thử nghiệm nói trên. Simon Lam, chủ siêu thị rubi ở phía tây con đường Des Voeux ủng hộ ý nghĩ đó thể nghiệm này vì nghĩ là nó khiến cho tăng lượng người qua lại khu chợ của ông. "Dĩ nhiên phổ thông người đi bộ qua đây là một điều tốt, nhưng liệu họ có thực sự tìm hàng hay không thì vẫn là một thắc mắc không dễ dàng... ", ông nói.
Theo một nghiên cứu của Đại học Civic Exchange and City, ô nhiễm không khí ở đường Des Voeux còn tồi tệ hơn các đoạn đường khác dù rằng lưu lượng liên lạc thấp hơn. Khoảng 4.000 tới 8.000 người đi bộ hít thở trong bầu không khí ô nhiễm mỗi giờ trên trục con đường này.
Video 'Xế hộp buýt' chống tắc đường ở China"Chúng tôi muốn sử dụng triệt để môi trường ba chiều một cách thức tinh tế, đơn giản và có hiệu quả chi phí nhất", kỹ sư công nghiệp TEB Song Youzhou chia sẻ về sự ra đời của "oto buýt". |
thí nghiệm tuyến tiệm tạm hóa ở Hong Kong cấm xe tuyến trên hè phố Hong Kong
Xem tại: máy bơm chìm nước thải tốt
0 nhận xét: