"You only live once" (YOLO) bị một bộ phận giới trẻ trở thành một lẽ ngụy biện cho lối sống thưởng thức, ham chơi, lười công lao hoặc liều mình. "Work hard, play hard" (Khiến cho hết bản thân, chơi vô cùng) đặt tham gia miệng phổ quát bạn trẻ thì bỗng nhiên cũng rớt mất vế đầu tiên của nó, biến thành một slogan tung hứng lối sống khiến cho 1 tiêu 10, thiếu bổn phận, nuông chiều chiều phiên bản thân, không cân bằng, thiếu tỉnh táo…
Giờ đây lại có thêm một thế hệ trẻ thi nhau gào lên rằng, "tôi không thích tích cóp, không muốn mua nhà mua xe. Trải nghiệm với tôi là trên hết!". Làm cho ơn hãy tỉnh táo, ngưng ngụy biện và bớt ảo mộng đi! Hãy nhớ bản thân mình là người nào, bản thân đang làm gì trước khi hoan hô khẩu hiệu đấy đã!
Bạn đang ở đâu trong thế giới này?
Khoảng một tuần trở lại đây, có đông đảo quan điểm san sẻ về lối sống đem hết tiền ra để du lịch, hưởng thụ cuộc sống, thụ hưởng các dịch vụ… Nói tóm lại là trải nghiệm. Lấy hết tiền kiếm được ra để thưởng thức mới là số 1!
Lẽ dĩ nhiên là toàn bộ tuổi teen phấn khởi với những hưởng thụ hoàn hảo từ cuộc sống "không nhân thức đến mai sau" này. Nhưng này, hãy thức giấc lại đi chút nào! Phải nhìn vào những Chẳng hạn mà quý khách đang đọc. Những người trẻ có lối sống "YOLO" như vậy đang sống ở đâu? Non sông của họ phát hành hơn bản thân mình hồ hết. Họ có thể không cần nhà, không cần xe. Họ chuyển động trên chuỗi hệ thống liên lạc công cộng hiện đại. Họ hình thức bảo hiểm tốt. Giả dụ cạn cùng lắm, họ có thể sống phụ thuộc trợ cấp thất nghiệp của chính phủ.
Các phép tắc mà những thanh niên ủng hộ cuộc sống không cần sắm nhà, mua xe đưa ra thường là "công trình, của nả sẽ là gánh nặng" cũng là dựa trên vấn đề kiện sống ở nước ngoài, không giống của chúng ta. Bởi thế, tỉnh mộng đi! Hãy nắm bắt rõ bạn đang ở đâu trong thế giới này. Cảnh ngộ khác biệt, lối sống phải khác nhau. Không thể lấy cái YOLO của người ta rập khuôn làm của bản thân! Lấy ngẫu hứng sống thôi, nhưng phải thức giấc táo nghĩ về những khác lạ!
Nảy sinh ảo mộng từ những hình mẫu như mơ
Có một thực tiễn là phổ thông người trẻ không thích sắm nhà tìm xe, để dành số dư trương mục, vì họ tin rằng sẽ tốt hơn giả dụ bỏ tiền vào start-up. Thành lập công ty để khởi nghiệp hầu hết đã biến thành trào lưu của bạn trẻ tân tiến. Bạn nào nấy đều cố gắng để có một quán cà phê của bản thân, một tổ chức kinh doanh hay cửa hàng cá tính của chính mình. Những hình mẫu triệu phú tỷ phú đi lên trong khoảng start-up vẽ nên những mộng ảo tươi đẹp. Nhưng truyền thông mang đến cho chúng ta những giấc mơ, còn hiện thực đằng sau đó phần nhiều lại bị chôn vùi.
Có một sự thật đằng sau những tấm gương "thành lập công ty thành công", đó là nền tảng gia đình phong lưu. Sự thực này tất cả đều bị các hero chính giấu đi vì nhiều nguyên nhân. Trong những gương mặt tôi từng đi phỏng vấn, có người thì không muốn chia sẻ background mái ấm quyền thế, có người luôn thủ sẵn lời đáp ậm ờ cho câu hỏi: "Tiền vốn ban sơ từ đâu ra?", có người thì lại căn dặn đừng viết rằng nhà mình giàu và chính mình chẳng phải sốt ruột về tiền bạc nha vì "nếu viết như vậy sợ rằng khách hàng trẻ khác sẽ không ai còn muốn start-up nữa"…
Cho nên, đừng đặt hết ngây thơ của bản thân mình tham gia những câu chuyện "tôi không sợ thất bại", "còn trẻ thì hãy sẵn sàng chấp nhận rủi ro", vì đông đảo trong số đó là những người cho dù có thất bại n lần thì họ vẫn luôn có một đống của cải ở phía sau che chở.
Những người trẻ đích thực đi lên từ nhị bàn trắng tay vẫn có đó, nhưng không phổ biến như bạn nghĩ đâu. Bởi vậy, khởi nghiệp là việc tốt, nhưng hãy thức giấc táo và suy nghĩ thật kỹ khi quyết định đặt tiền vào ván bài start-up. chậm triển khai hoàn toàn chẳng phải là giấc mơ thiên đàng, và cũng chẳng lý tưởng hơn so với việc tích cóp của cải cho bản thân đâu.
Truyền thông khiến cho con người thay đổi bí quyết tiêu tiền!
Trong khoảng khoảng hơn một chục năm nay, bộ mặt truyền thông thay đổi khiến tư duy và cách thức tiêu tiền tài con người đổi mới. Mạng thị trấn hội sinh ra và trưng ra những cuộc sống xa hoa cute, hòa bình hào phóng, bay nhảy khắp nơi. Showbiz thống trị đời sống giải trí, mỹ nam mỹ nữ, soái ca, thần tiên tỷ tỷ ồ ạt xông ra trong khoảng các lò thẩm mỹ. Cái đẹp lên ngôi và trở thành quá quan trọng khiến cho đa số tiền bạc tuổi teen kiếm ra đều được đổ hết vào vẻ ngoài, từ áo quần diện mạo cho tới chất lượng cuộc sống mà họ trưng ra trên mạng xã hội. Cho nên cái gọi là gào lên tôi không thích mua nhà tìm xe nhiều lúc thực chất chỉ là tôi không còn đồng nào cho những thứ đó nữa. Và cái lối tư duy "Thưởng thức mới là số 1" biến thành lời biện minh quá hoàn hảo cho lối sống ngắn hạn, chủ quan, bất cần mai sau, thiếu thăng bằng trong chi phí, yếu kém khả năng quản lý vốn đầu tư, nuông chiều chiều bản thân, vô nghĩa vụ…
Ví như bạn không còn đủ tiền cho chuyện tòa tháp, xe pháo, sổ dành dụm…hãy cương trực nhìn nhận yếu tố. Kiếm phổ quát tiền hơn, hoặc học bí quyết quản lý chi tiêu. Đừng ngụy biện. Nếu như bạn vẫn có đủ số dư trong tài khoản, mà bạn không muốn chi phí vào tòa tháp, xe pháo... Thì lúc đó hẵng mạnh miệng nói rằng tôi thích sống cuộc sống du lịch và hưởng thụ phần nhiều mọi thứ. Còn đây, nhiều phần những người trẻ bay khiêu vũ khắp nơi, ăn mặc xinh xắn, son phấn lộng lẫy, đi ăn nhà hàng quý phái, lại thường xuyên hết tiền khi chưa tới ngày lãnh lương, giật gấu vá vai cho những nhu cầu của cuộc sống. Sau đó lại chẳng hề rút ra được trải nghiệm nào, tiếp diễn lối sống chủ quan, muốn trải nghiệm rồi lại biện minh rằng chúng tôi đang YOLO mà, "work hard play harder" mà!
Hiểu đúng về thưởng thức
Thực ra, phần lớn giới trẻ vn hoặc là không có kỹ năng về điều hành chi tiêu, hoặc là nhận quá ít tiền để muốn đầu tư tham gia của nả lớn, hoặc là mái nhà đã có sẵn nền tảng vật chất, không những vậy lại còn là một thế hệ lớn lên trong bối cảnh thường được gia đình bảo bọc và không có ý thức phải để dành dè xẻn. Cho nên mới có một số đông nắm bắt sai về lối sống "Trải nghiệm là tất cả" tương tự!
Hưởng thụ thực ra vô tội tình gì hết. Chỉ cần bạn hiểu đúng về nó, thì bạn hoàn toàn có thể sống YOLO và êm ấm với tuổi xanh của mình. Tiền kiếm ra được, chỉ cần hiểu rằng mình nhất quyết phải tiết kiệm một phần. Phần còn lại sẽ quyết định chúng ta được thưởng thức cái gì.
Nếu như không có tiền đi xa, không khăng khăng phải đổ hết tiền cho một chuyến du lịch nước ngoài. Đi gần cũng được, vô khối cái đẹp ở quanh co mình. Ví như không có tiền ăn sang, thì ăn ngon là được. Vô thiên lủng quán ăn vừa miệng mà giá không ở trên trời. Đừng thấy hổ ngươi hay kém cạnh chỉ vì bạn không check in ở một nơi chốn đảm đang nào đó. Ví như không có tiền để thụ hưởng phục vụ xa hoa, hãy ưng ý với một bộ phim hay. Nói tóm lại, nhân thức bằng lòng và cân bằng luôn là điều tốt nhất.
*Bài viết bộc lộ quan niệm riêng của tác giả.
Xem tại: bơm nước thải chính hãng
0 nhận xét: