Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Nhà máy xế hộp nghìn tỷ bán sắt vụn: Đại gia sạt nghiệp

Nhà máy ôtô có vốn đầu cơ 1.650 tỷ đồng của Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) tại Mê Linh (Thủ đô) có nguy cơ biến thành đống phế truất liệu sau đa dạng năm bỏ không.

Hơn 3 năm nay, Vinaxuki và các nhà băng là chủ nợ của công ti đã tìm kiếm, mời chào đối tượng mua hàng nhưng chẳng người nào tìm nhà máy.

Tổng giám đốc Vinaxuki, ông Bùi Ngọc Huyên, cho biết nhân tố ở chỗ các tổ chức siêu xe tại vietnam không cần một nhà máy đồng bộ, họ chỉ là những cơ sở lắp ráp thủ công mà thôi.

Nha may oto nghin ty ban sat vun: Dai gia sat nghiep hinh anh 1

Đến năm 2012, Vinaxuki lần đầu tiên bị lỗ 45 tỷ đồng, không có tiền trả nợ vốn vay cho các nhà băng.

Trong khoảng năm 2013, Vinaxuki đã phổ biến lần đề xuất với các nhà băng cho mượn khoảng 150 tỷ đồng để vận hành nhà máy, cho ra item, bảo đảm cho người lao động có việc làm cho và tránh cho các dây chuyền kĩ nghệ công nghệ khỏi hư hỏng thì mới có khách tìm. Còn nếu đóng cửa nhà máy, họ chỉ mua ở dạng phế liệu. Nhưng các ngân hàng không đồng ý và khăng khăng đòi hỏi bán cục bộ nhà máy. Kết quả, chỉ có một số khách tìm hiểu và trả giá quá rẻ.

Thời hoàng kim

Đầu năm 2004, Nhà máy siêu xe Vinaxuki được khởi công tại quận Mê Linh (Thủ đô) với công suất 20.000 xe/năm, đến tháng 8/2005 thì khánh thành. Trong các năm 2006, 2007, 2008, Vinaxuki đã đóng gói trên 20 dòng xe tải với tỷ trọng trong nước hóa đạt 27% và 3 dòng xe con với tỷ trọng nội địa hóa đạt 5%.

Những năm này, hoạt động của nhà máy đều có lãi. Sau 3 năm đi tham gia hoạt động, Vinaxuki đã thu hồi hoàn thành vốn, trả nợ hoàn thành cho các nhà băng. Ngân hàng ủng hộ và chắc chắn giúp Vinaxuki tiếp tục đầu cơ công nghiệp cao, đóng gói các cụm phụ tùng then chốt và trong nước hóa oto.

Năm 2009, các ngân hàng đã cho Vinaxuki vay gần 300 tỷ vốn kích cầu đầu tư. Các loại oto lắp ráp đưa ra thị trường đều tiêu thụ mạnh, nhiều đại lý phải hy vọng hàng 04 tuần mới lấy được xe. Đời sống, việc khiến cho của người công tích bảo đảm, được cải thiện.

Cũng trong năm 2009, hai tổ chức kinh doanh lớn của nước ngoài muốn tậu 50% cổ hủ phần của Vinaxuki. Cùng với đó, đa dạng đối tác làm ăn muốn thích hợp tác, ở các lĩnh vực chế biến phụ tùng và lắp ráp xế hộp.

Nha may oto nghin ty ban sat vun: Dai gia sat nghiep hinh anh 2

Xe siêu xe đắp chiếu.

Tiếp tục đầu tư, xây đắp, đến năm 2010, nhà máy cơ bản chấm dứt với chuỗi hệ thống đóng hộp đồng bộ trong khoảng dập chi tiết thân vỏ xe tới hàn, sơn, lắp ráp, khảo sát và đã xuất xưởng hàng loạt các vật phẩm trong khoảng năm 2011.

Vinaxuki còn hợp tác với các công ti Nhật Bạn dạng để nhận chuyển giao công nghiệp kiến tạo thân vỏ xe công nghiệp cao và xây dựng một trọng tâm thiết kế các vật phẩm ôtô. Đã sản xuất kết thúc cabin, khung gầm xe chuyên chở và thân vỏ xe khách, xe con 5 chỗ.

Gian nan bất ngờ

Gian truân nhất mà tổ chức không lường trước được là xảy ra khủng hoảng kinh tế tham gia năm 2010. Khi đó, hoạt động mua bán xế hộp suy giảm, hàng nghìn xe lắp ra không bán được, giá giảm dẫn đến gian truân trong thu hồi vốn.

Lợi nhuận giảm dần, đến năm 2012, Vinaxuki lần đầu tiên lỗ 45 tỷ đồng, không có tiền trả nợ vốn vay cho các ngân hàng.

Gian khổ tiếp theo là từ đầu năm 2012, các nhà băng nhất tề cắt, không cho mượn tiền lưu động. Ông chủ Vinaxuki đã phải bán cả nhà đất, vét từng đồng trả nợ lãi ngân hàng, mong được tái cơ cấu để vay vốn lưu động. Trong khoảng đó, nhà máy không còn tiền để trả lương người công trạng, không còn tiền để tậu nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất từ từ xong xuôi hoạt động.

Vì khủng hoảng, Chính phủ và Thống đốc Nhà băng Nhà nước đã có quyết định cho các doanh nghiệp được tái cơ cấu vốn mượn. Vinaxuki được Nhà băng Nhà nước, Công ty VAMC, Bộ Vốn đầu tư hướng dẫn xây dựng các cách thức vay vốn để đóng chai và trả nợ. Năm nào doanh nghiệp cũng xây đắp và gửi cách thức đến các ngân hàng, đề xuất được tái cơ cấu lại vốn đầu tư, để kinh doanh đóng chai, xin được mượn tiền lưu động và hoàn trả nợ mượn.

Nha may oto nghin ty ban sat vun: Dai gia sat nghiep hinh anh 3

Một góc nhà máy vinaxuki.

Tiếc rằng chủ trương đúng, nhưng khi chấp hành lại không có hội đồng bình chọn lại tính khả thi của dự án, không có sự cấu kết của các tổ chức chức năng trong việc giải quyết nợ xấu. Thậm chí, giữa các nhà băng thương mại nảy sinh rộng rãi dị đồng về của cải bảo đảm, vốn lưu động, chẳng ai hiểu khách hàng nào, còn VAMC thì trao đổi nợ xấu chưa thực chất, nên Vinaxuki bị chết kẹt.

Qua hơn 5 năm “chạy” khắp các cửa, chỉ xin được tái cơ cấu vốn, được mượn một vài trăm tỷ vốn lưu động để chế biến, bảo đảm việc khiến cho và đời sống người lao động trong lúc hoạt động mua bán xế hộp vững mạnh nóng mà không được. Thị trường xế hộp từ giữa năm 2013 phát triển quay về với tốc độ cao. Phổ thông loại xe khan hãn hữu, trong lúc Nhà máy ô tô Vinaxuki có đủ năng lực nội địa hóa các dòng xe chuyên chở đạt mức 40-50%, lắp ráp xe con, xe tải nặng, xe khách mà phải đắp chiếu, thiệt thòi vô thiên lủng.

Ông Huyên cho nhân thức gần đây đã kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, bắt buộc cử các chuyên gia tới nghiên cứu và giúp Vinaxuki biện pháp thoát khỏi thất vọng, đắp chiếu bây giờ, hạn chế nguy cơ Nhà máy biến thành đống truất phế liệu.


Xem nhiều hơn: bơm nước thải chính hãng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: