Trận mưa thất kinh có lẽ đã trở thành một ký ức không dễ dàng quên đối với người dân Sài Gòn. Quá đa dạng địa điểm chìm trong biển nước, kể cả những đoạn đường lớn nhất. Tới nỗi nguyên một ngày sau đó, đa dạng nơi người dân vẫn phải nhập cuộc giải bơi lội cực chẳng đã do ông Trời hứng lên tổ chức.
Trận bạn bè lịch sử tại Sài Gòn ngày 26/9
Ngoài ra những hậu quả như giao thông hỗn loạn, dòng người tê liệt đa dạng giờ đồng biển, thiệt thòi về phương tiện của người dân cũng rất đáng kể.
Gần như xe máy phải chịu cảnh ngập úng trầm trọng. Và câu hỏi ở đây là: việc ngâm nước như vậy sẽ gây ảnh hưởng thế nào đến cỗ xe của chúng ta?
Những phòng ban chịu ảnh hưởng khi xe ngâm nước
Như đã nêu rộng rãi lần, khi lội qua những cung đường ngập, xe của bạn có thể chết máy do nước lọt tham gia hệ thống tấn công lửa.
Giải pháp lâm thời thời lúc này là dừng xe, sắm nơi cao để dốc nước trong ống bô, rồi lau chùi lại bugi để phát động máy. Sau đó nếu dễ dãi thì đưa xe ra siêu thị để kiểm tra lại kỹ lưỡng hơn.
Nhưng giả dụ nước ngập quá đầu xe như cơn mưa mới đây, hoặc tệ hơn là xe bạn bị rơi vào tình trạng ngâm nước thì câu chuyện không còn tiện lợi tương tự nữa. Do vì, nước sẽ xâm nhập tham gia mọi phòng ban trong xe.
Hàng nghìn chiếc xe máy bị nhấn chìm trong hầm xe ở trục đường Nguyễn Siêu. Ảnh: Lê Giang.
Trong trường phù hợp này, chuỗi hệ thống điện của xe là nơi chịu tác động hiểm nguy nhất và cần được dành đầu tiên rà soát, vì nó ảnh hưởng đến tài năng điều hành của xe, khác biệt là các loại xe số tự động (xe tay ga) có vũ trang hệ thống phun xăng điện tử. Trong đó, motor bộ đề là nơi rất dễ chập điện, gây cháy nổ khi bị ẩm.
Ắc quy cũng là nơi chịu tác động rất lớn. Trong phần nhiều các trường phù hợp ngập nước, ắc quy có thể bị ngắt mạch, làm xe không khởi động được hoặc thậm chí là cháy nổ.
Các phòng ban khác trong động cơ như bộ giễu cợt hoà khí (bình xăng con), bugi, lọc gió... cũng cần được rà soát chu đáo. Bộ giễu cợt hoà khí bugi khi bị ngâm nước quá nặng sẽ chẳng thể hoạt động bình thường nữa, cần được thay thế.
Bộ truyền động của xe cũng cần được khiến cho khô lại, vì ví như dây đai bị ướt sẽ ảnh hưởng đến sự điều hành của xe, làm cho xe đi sẽ có cảm giác giật, khó tăng tốc và hao xăng hơn.
Động cơ cần phải kiểm tra thật kỹ khi bị ngập nước
Và ấy là với xe máy là còn may chán, chứ ô tô mới gọi là khủng khiếp. Với ô tô, nước có thể coi là ác thần, gây hại với các vòng bi, ổ bạc gầm xe, tác động thẳng đến máy đề, máy phát điện, cánh quạt, linh kiện điện...
Ô tô bị ngập nước có thể trở thành một đống phế truất liệu như chơi
Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào trục đường hút gió (khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, tan vỡ block máy - còn gọi là hiện tượng thủy kích.
Với xe máy ngâm nước, tùy từng loại xe - bạn sẽ tốn trong khoảng một vài chục ngàn đến 1 - 2 triệu để sửa xe. Nhưng còn ô tô, hàng trăm triệu có thể sẽ phải ra đi trong nước mắt của chủ xe mà không còn cách thức nào cứu vãn.
Xem thêm: máy bơm chìm nước thải tốt
0 nhận xét: