Lúc trước, chỉ cần nói đến các vật phẩm tới từ Trung Quốc, người mua đã tỏ rõ thái độ ác cảm. Cái mác "Made in China" đã để lại một tuyệt vời rất xấu rằng, nếu như chúng chẳng phải đồ nhái, thì cam đoan cũng có chất lượng rất kém, sử dụng được "ba bữa, nửa bốn tuần" là hỏng. Vậy nên, cho dù có rẻ tới mấy, người dùng cũng không bao giờ tỏ vẻ hứng thú với một sản phẩm tương tự.
Thế nhưng, định kiến này đã bị đổi mới trong vài năm trở lại đây. Từng có thời gian không bạn nào nghĩ rằng chính mình lại có thể gật đầu trước việc lựa chọn tìm một chiếc máy tính bảng "tàu". Ấy vậy mà vào thời gian 2016, các vật phẩm của Xiaomi, Meizu, Lenovo... lại được dùng hết sức phổ biến, thậm chí còn thu được phổ biến lời ca ngợi từ người mua.
Redmi Note 3 là một trong những mẫu máy tính bảng giá rẻ bình thường nhất tại hoạt động mua bán Việt Nam
Một trong những nhà đóng gói tới từ China thành công nhất trong phải kể đến Xiaomi. Kiến thiết tham gia giữa năm 2010 và mới chỉ nhập khẩu tham gia Việt Nam trong khoảng hai năm quay về đây, trong khoảng một nhãn hàng "vô danh tiểu tốt", giờ đây các vật phẩm Xiaomi từ những thứ nhỏ nhặt như sạc dự phòng, tai nghe, phát Wi-Fi cho đến smartphone, TV, điện thoại... đều được người mua cực kỳ chuộng. Vậy, Xiaomi đã có thứ "hấp lực" gì mà hấp dẫn đến vậy?
Ngon-bổ-rẻ
Cũng như rộng rãi nhãn hiệu China khác, Xiaomi đánh mạnh tham gia tâm lý người tiêu dùng nhờ tham gia các item có mức giá rẻ. Chả hạn rõ ràng nhất có thể thấy là ở ngành nghề điện thoại thông minh, trong khi với giá bán khoảng 3.5 triệu, người dùng đã có thể sở hữu chiếc Redmi Note 3 Pro với vỏ kim khí, cấu hình mạnh, màn hình 5.5 inch, cảm biến vân tay và pin lên tới 4100mAh. Hay Xiaomi Mi 5, sở hữu chip Snapdragon 820 như Galaxy Note 7 hay HTC 10 nhưng có giá tiền chỉ... 6 triệu tiền việt.
Xiaomi Mi 5 chiếm hữu thiết kế đẹp, cấu hình mạnh nhưng chi phí chỉ hơn 6 triệu đồng
Tất nhiên, rẻ không đồng nghĩa với chất lượng thấp. Các vật phẩm của Xiaomi đều được đầu cơ rất bài bản từ kiến tạo bên ngoài cho đến linh kiện bên trong.Từ những đồ vật có trị giá nhỏ dại, chỉ khoảng 250.000 đồng như cục sạc dự phòng, Xiaomi cũng thiết bị cho nó vỏ nhôm nguyên khối và cell pin tới trong khoảng các nhà sản xuất danh tiếng như Panasonic, Sanyo, LG... Hay ngay cả chiếc điện thoại Mi Notebook Air mà chúng tôi mới đánh giá gần đây cũng được Xiaomi sử dụng các linh kiện cao cấp trong khoảng Samsung, Intel, AKG... mà ít điện thoại nào trong cùng chi phí có được.
Không chỉ có chất lượng cao và mức giá rẻ, Xiaomi còn đang cho thấy mình là một công ty "đa di năng" khi bán ra vật phẩm ở mọi ngành nghề, và toàn bộ trong số đó tuy bé nhặt nhưng mang lại giá trị rất lớn cho cuộc sống như Repeater Wi-Fi, ổ cắm điện, bút thử chất lượng nước, camera giám sát, loa bluetooth... Chính sự đa dạng này đã tạo điều kiện cho Xiaomi là một trong số ít những cơ quan công nghệ chiếm hữu cho bản thân một hệ sinh thái sản phẩm toàn vẹn nhất hiện giờ.
Ổ cắm điện Xiaomi tuy có mức giá rẻ, nhưng chức năng của nó trong cuộc sống hàng ngày là quá rõ ràng
Nhờ những yếu tố trên, Xiaomi đã thu về cho bản thân toàn bộ thắng lợi dù rằng có tuổi đời còn hết sức non trẻ. Tăm tiếng của hãng đã vượt xa biên giới China và có tầm tác động tới toàn quả đât. Trên các mặt báo lớn, những thông tin, đánh giá về Xiaomi cũng hiên ngang cạnh những cái tên tầm cỡ trên nhân loại khác như Apple, Google, Microsoft... đủ để thấy sự bành trường của hãng trong thời điểm qua là lớn tới mức nào. Thậm chí tham gia cuối năm 2013, Xiaomi đã "lấy lòng" được Phó chủ toạ Google và cũng là người đứng đầu công trình Android lúc đó - ông Hugo Barra, về đầu quân cho bản thân.
Năm 2015, Xiaomi đã thu về mức lợi nhuận 78 tỷ Nhân Dân Tệ, trong đó một phần nhờ tham gia 70 triệu chiếc smartphone đã bán ra, gấp 10 lần con số của năm 2012.
Xiaomi bán được 70 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2015, gấp 10 lần chỉ sau 3 năm
Tuy nhiên, điều có ý nghĩa với Xiaomi hơn cả là tình ái và lòng thủy chung khách hàng. Không nói đâu xa, tại vn, mặc dù chưa có bất kỳ thây mặt nào của Xiaomi, phổ thông người dùng với tình ái dành cho thương hiệu này đã quyết định tự mình lập ra các hội, đội ngũ trên các mạng thị trấn hội để chia sớt trải nghiệm sử dụng. Những diễn đài như MIUI.VN cũng thú vị được phần lớn các thành viên tham gia.
Các diễn đàn đàm luận về Xiaomi tại Việt Nam thú vị được đầy đủ người tham gia
Vì sao item Xiaomi tốt những lại có giá rẻ đến vậy?
Trong năm 2013, Samsung từng gây sốc khi công bố ngân sách mà hãng dành ra cho marketing lên tới 14 tỷ USD, lớn nhất từ trước đến nay và thậm chí là còn lớn hơn GDP của một tổ quốc như Iceland. Những chiến dịch giới thiệu rộng rải với sự tham gia của các ngôi sao nhiều người biết đến trên quả đât, cố nhiên việc là nhà tài trợ những sự kiện lớn như Olympics, đã làm Samsung tiêu tốn một khoản chi tiêu lớn. Và để bù đắp lại cho phần chi tiêu đó, giá sàn mỗi sản phẩm của hãng trên hoạt động mua bán đều bị đội lên.
Khác với Samsung, Xiaomi không tốn tiền thuê Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo để quảng cáo item của bản thân mình
Trong khi đó, Xiaomi thì lại hoàn toàn trái lại. Không chiến dịch quảng cáo, không cần người nổi tiếng, mà hãng chỉ phụ thuộc sức mạnh của Internet, của mạng xã hội, của các diễn đài, hội đội ngũ để trong khoảng đó chuyển đi thông điệp. Điều này giúp tiết kiệm số đông chi phí, từ đó chuẩn y hãng giảm giá bán item.
Các diễn đài - công cụ marketing hiệu quả của Xiaomi
Xiaomi cũng là vài ít những công ty công nghiệp tập trung hoàn toàn vào mô hình kinh doanh qua mạng (e-commerce). Dường như các hãng như Apple hay Samsung đều có chuỗi siêu thị bán lẻ có diện tích lớn và trải dài trên khắp toàn trái đất, thì đối với Xiaomi, hãng này dựa trên sức mạnh của Internet để làm rất nhiều những nhân tố trên.
Xiaomi cũng không có chuỗi cửa hàng hoành tráng như Apple
Giải đáp tậu máy? Không cần nhân viên, đã có website. Có thắc bận bịu cần hỏi đáp? Đã có diễn đàn với hàng trăm ngàn thành viên lo. Hưởng thụ item? Cứ tậu đi, nếu không bằng lòng thì gửi trả lại item. Nhờ việc ko phải lo nhân tố mặt bằng hay trả lương cho viên chức, Xiaomi tiếp diễn tiết kiệm thêm một khoản chi phí rất lớn nữa. Ngoài ra, việc tự chính mình bàn giao sản phẩm tới tay người tiêu dùng cũng giúp hãng bỏ qua các nhà phân phối và bán lẻ - hai mắt xích khiến cho nguồn thu lợi nhuận bị rò rỉ.
Xiaomi cắt giảm được phổ quát nguồn chi tiêu khi tự bản thân phân phối item qua website
Một trong những chiêu khác của Xiaomi là "flash sale". Chi tiết, với mỗi vật phẩm mới, Xiaomi sẽ chỉ bán vài lượng hàng rất ít oi trong một khoảng thời điểm khăng khăng trên website của bản thân mình. Người mua sẽ phải nhanh tay, nhanh chân mới có thời cơ chiếm hữu nó.
Hình thức này của Xiaomi được coi là "một mũi tên, trúng hai đích": Xiaomi sẽ không bao giờ phải lo đến chuyện phải bỏ ra thật đa dạng tiền để xây dựng kho chứa hàng, vì... khiến gì có hàng đâu để mà bán! Đóng chai đến đâu, bán hết tới đó mà. Song song đó, nó cũng giúp cho Xiaomi tăng mạnh tiếng vang của bản thân mình chuẩn y các bài báo dạng "Sản phẩm Xiaomi X cháy hàng chỉ trong Y giây", khiến cho phổ thông người kì cục tỏ ra tò mò: "Xiaomi là hãng gì mà sản phẩm hot quá vậy?" Hiệu ứng dây chuyền cũng cứ vậy mà được sản xuất.
Phương pháp sau cuối trong giá tiền rẻ Xiaomi được chính vị phó chủ tịch của hãng này chia sẻ, đó là kéo dài vòng đời item. Để giải thích cho vấn đề này, hãy cùng nêu lên một chả hạn cụ thể là chiếc Redmi Note 2. Công bố hồi 8/2015, sản phẩm này đã tạo nên được tiếng vang lớn khi chiếm hữu cấu hình mạnh với chip Helio X10, màn hình 5.5 inch Full HD, camera 13MP mà giá chỉ khoảng 3 triệu đồng. Người mua đã ngay tức tốc đổ xô đi sắm Redmi Note 2, biến đây thành một trong những chiếc máy tính bảng bán nhiều và nhanh nhất tại hoạt động mua bán xách tay.
Đương nhiên chỉ 4 bốn tuần sau, Xiaomi tiếp diễn mở bán Redmi Note 3 với giá tiền hệt nhau. Sở hữu những nâng cấp về vỏ kim loại, cảm biến vân tay và thời lượng pin, nó khiến cho mọi người dùng Redmi Note 2 lại cảm thấy thèm thuồng và quyết định upgrade. Nhưng trong số đó, không phải bạn nào cũng nhân thức rằng: họ bản chất đang tìm một chiếc laptop tới hai lần. Đằng sau những nâng cấp kia của Redmi Note 3, thì những thành phần then chốt khác như con chip, camera và màn hình vẫn là y sì so với Redmi Note 2: Helio X10, màn hình 5.5 inch Full HD và camera 13MP.
Redmi Note 3 có mẫu mã bên ngoài khác hẳn so với Redmi Note 2, nhưng phần cứng bên trong của chúng là rất giống nhau
Tương tự, ban đầu Xiaomi sẽ nhập một số lượng linh kiện rất lớn từ một nhà đóng chai nhằm mục đích giảm giá thành. Từ số linh kiện trên, hãng sẽ có thể tạo ra không chỉ một, mà là đa dạng dòng máy tính bảng không giống nhau với rất ít sự thay đổi, và liên tiếp ra mắt chúng trong một khoảng thời điểm không dài. Điều này sẽ giúp Xiaomi rút gọn đến mức tối đa chi phí cho linh kiện, trong khi vẫn thỏa mãn ý định của người mua với một item giá rẻ.
Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm chính hãng
0 nhận xét: