10 năm sau khi mở bán cuốn sách gây bàn cãi nhất văn bè phái hiện đại, Đỗ Hoàng Diệu mới trở lại bằng một tiểu thuyết đầy sợ hãi mang tên "Lam Vỹ".
Năm 2005, Đỗ Hoàng Diệu công bố làng văn với công trình đầu tay Bóng đè. Ngay tức thì, tập truyện ngắn gây xôn xao, biến thành yếu tố tranh biện. Rộng rãi người bình chọn cao Bóng đè, nhưng cũng không ít bạn đọc không ưa bởi nội dung đậm đặc tính dục, quy kết câu chuyện mang tính “loàn luân”.
Bất chấp bàn cãi, Bóng đè đi tham gia các đề tài phân tích, sản xuất một cú rúng động làng văn thời bấy giờ. Cuốn sách này cũng khiến cho điều tình dục trong văn học Việt được nhìn nhận linh động hơn trước.
Sau khi xuất bản tập truyện ngắn, nữ nhà văn định cư tại Mỹ và im ắng trên văn bằng hữu. Phổ quát người nghĩ cô đã “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Nhưng thực tại, Đỗ Hoàng Diệu vẫn lặng lẽ sáng tác. Giữa 04 tuần 10 cách đây không lâu, cô bất ngờ cho ra mắt tiểu thuyết mới cứng Lam Vỹ.
Tác giả Đỗ Hoàng Diệu. |
Tác phẩm được bình chọn là viết về bóng tối đầy mê hoặc. Cô gái phù thủy pha tiên nga yếu ớt, bản năng nuôi trong hố thẳm tun hút tâm hồn loài chim Lam Vỹ với thân xanh mào hồng cánh tím. Cô nuôi chúng để nghe chúng hát bài ca chết chóc. Những người con trai vốn là hiện thân quyền lực của tầng tầng lớp lớp dĩ vãng, nhưng trong thành quả, họ cũng bị quá khứ nghiền nát.
Môi trường của truyện, trong khoảng những căn phòng khép kín đáo, hành lang thăm thẳm, những bài nghĩa trang, dòng sông đêm, những hốc mắt ám muội… đều hướng đến bóng tối. Ở Lam Vỹ, bóng tối bao phủ, biến thành màu sắc cốt yếu.
Tiểu thuyết Lam Vỹ của nhà văn Đỗ Hoàng Diệu. |
Nhân thời điểm mở bán tiểu thuyết, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu sẽ có buổi tiệc, trò chuyện cùng độc giả vào sáng 15/10 tại 23M Nhị Bà Trưng, Hà Nội. Tham gia chương trình, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và đạo diễn È Lực sẽ chia sẻ với bạn đọc những cảm kiếm được, đánh giá của họ về Lam Vỹ.
Trích đoạn tiểu thuyết Lam Vỹ - Đỗ Hoàng Diệu:
"Ngồi ngắm bạn bè Lam Vỹ bay dọc theo bức tường phòng khách màu xám, ve vuốt mái tóc bện bằng trăm ngàn dây thừng rắn của Thơ, tôi tự hỏi em là phù thủy hay ngọc nữ. Đoán được ý nghĩ tôi, Thơ miết những ngón gầy dài của bàn tay kỳ diệu sau gáy tôi. Em là cả hai, phù thủy pha ngọc nữ. Thơ dang nhị chân tí hon quặp chặt bụng tôi, dùng môi khắc lời con đường mật lên làn da đang phát hỏa của tôi. Rồi chợt ngột, em biến với tốc độ cao vào phòng bếp, bê lên tô phở ngạt ngào hương tình ái em vừa mới chan. Dường như tôi ăn, có thể em ngồi ngắm, có thể em đột nhiên ngột cởi bỏ chiếc váy mỏng mảnh và thanh nhàn tham gia phòng làm cho việc, rảnh rỗi vẽ nốt bức tranh chim Lam Vỹ thứ mười một dang dở. Thường tôi sẽ tĩnh tâm húp đến giọt sau cuối bát phở em nấu rồi mới đứng lên gõ cửa phòng làm việc của em, bởi phở em nấu cũng thần kỳ như cơ thể em khi yêu tôi".
Đỗ Hoàng Diệu Bóng đè Đỗ Hoàng Diệu Lam vỹ Dục tình trong văn chương
Có thể bạn quan tâm: máy bơm chìm nước thải tốt
0 nhận xét: