Theo quan điểm của một nhạc sĩ trẻ, rảnh rỗi nhạt không hề không hay, không tốt mà không đa dạng về chủ đề và thể loại.
Nhìn lại năm 2015, Vpop có những bản hit của Tiên Tiên với chất pop trẻ trung đầy bắt mắt; một Ăn gì đây với phân mục hip hop với tính văn hóa khá cao; một Mai sau/Vũ điệu cồng chiêng sôi động màu sắc EDM.
Hay cuối năm rồi, bài hát Thật bất thần hóc búa về mặt chủ đề và âm nhạc nhưng biến thành một hiện tượng thực thụ. Dù thế từ đầu năm 2016, chúng ta chưa thấy có những bài hit tạo nên được những dấu ấn khác lạ như vậy.
Những bài hit “buồn”
Vpop 2016 không thiếu hit. Dù vậy, những bài hát nổi tiếng nhường như chỉ tập trung tham gia dòng nhạc pop/ballad với những câu chuyện xoay quanh chủ đề "cơm bữa": tình yêu, chia tay, khổ cực.
Đầu năm người theo dõi phát cuồng với bạn dạng ballad Sau phần nhiều của Erik. Gần đây, khán giả đổ xô nghe 04 tuần tư là lời nói láo của em (Hà Anh Tuấn). Nhị phiên bản hit nhẹ nhàng, và có tính "tiêu khiển" cao.
Nam ca sĩ trẻ Erik thuộc lực lượng nhạc Monstar. |
Ở giữa khoảng đó, những bạn dạng ballad bi thương vương, bi ai rớt như Anh cứ đi đi (Hari Won), Gửi người yêu cũ (Hồ Ngọc Hà), Gửi anh xa nhớ (Bích Phương) thu hút khán giả lắng nghe. Hình như đó, nữ ca/nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý cũng gây "bão" với sáng tác mà cô tự kiếm được là sến, bài hát Ta hẹn sẽ nhận ra thời điểm cuối hè.
Hiện tượng kể trên phần nào cho thấy dòng nhạc EDM (nhạc điện tử) khởi đầu thoái trào tại Vpop. Phổ biến nghệ sĩ trẻ vẫn tiếp diễn khiến nhạc điện tử nhưng không còn giữ được sự áp đảo như năm 2015. Có toàn bộ ca khúc nhạc điện tử xây dựng thương hiệu nhưng lại khá ít bài hát gây tuyệt vời.
Một phiên bản hit “lệch tông”phải kể tới chính là Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng M-TP. Đây toàn bộ là bản EDM độc nhất thành công và tạo nên tiếng vang trong năm 2016 của Vpop, dù dòng nhạc này vẫn đang rất hưng thịnh hành.
Tuy vây, ca khúc của Sơn Tùng M-TP vẫn tiếp tục đặt dấu hỏi về “nghi án đạo nhạc”, tạo nên phổ thông cuộc khẩu chiến trên mạng Internet. Xét ở khía cạnh này, Chúng ta không thuộc về nhau dù sôi động, bắt tai nhưng nói thông thường là “bi hùng” - làm người nghe nhạc đặt dấu hỏi về thái độ và tinh thần làm nghề của nam ca/nhạc sĩ trẻ gốc Thái Bình.
Sơn Tùng M-TP gây bàn cãi với hit Chúng ta không thuộc về nhau. |
Rộng rãi nghệ sĩ chính thống (mainstream) vẫn có những sáng tác hay, và thú vị người theo dõi. Sau Bà xã người ta, Phan Mạnh Quỳnh mở bán ca khúc hợp tác với nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - Tri kỷ khá hấp dẫn. Một Mew Amazing tiếp diễn thể nghiệm với Cơn mưa hiếu kỳ khá lạ lẫm. Nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa với single Cô quạnh cũng chẳng thể chê là tệ.
Hình như đó, các tân binh của Vpop - những đội ngũ nhạc như Monstar, Uni5, LipB - tạo nên được những ca khúc gây tiếng vang. Giả dụ như đội ngũ nhạc 3 thành viên Monstar gây hứng thú với #BabyBaby thì “gà” của Đông Nhi gồm Uni5 và LipB tuần tự gây “sốt” với C’Mon, Số nhọ…
Khán giả đang nghe gì?
Đương nhiên, năm 2016 còn chứng kiến một dòng chảy âm nhạc khác, ít nổi hơn nhưng không ít người nghe. Đây phần nhiều là những cái tên mới, được gắn mác là indie (chủ quyền) hoặc underground (ngầm). Một trong những đại diện bước ra ánh sáng và gây sức hấp dẫn đối với người theo dõi cũng như giới chuyên ngành chính là Ngọt, một ban nhạc indie rock tới từ Hà Nội.
Ban nhạc indie rock Ngọt gây sốt cộng đồng nghe nhạc. |
Ngọt gồm 4 thành viên tuổi đời 9X, tự sáng tác, tự chơi nhạc và tự hát. Họ có một tập thể fan đầy đủ cho những “cuộc vui” trình bày âm nhạc. Tuy chưa gây hiệu ứng mạnh như những nghệ sĩ chính thống, nhưng Ngọt đã bước nào tiệm cận với người theo dõi qua các “hit” như Cho tôi đi theo, Không làm gì… Album đầu tay của họ bán hết 1.000 bản trong chỉ một số ngày và phải tái bạn dạng ngay sau đó.
Giới chuyên ngành cũng dành cho Ngọt sự đánh giá tốt. Thậm chí gần đây, nhạc sĩ Dương Thụ tổ chức một buổi giao lưu với lực lượng tại môi trường văn hóa riêng của ông như một sự ghi kiếm được của ông với Ngọt.
Sau hit Đưa nhau đi trốn (hợp tác cùng Linh Cáo), Đen tiếp diễn công bố các ca khúc bắt mắt trong EP KoBuKoVu. |
Ngoài Ngọt, chúng ta còn có thể một vài cái tên “hot” trong cộng đồng indie/underground như JGKID, Đen, Linh Cáo, Mazuz, Uyên Pím, Xanh, Cá Hồi Hoang, Vũ, Trịnh Trung Kiên, Kaang, Cam, Đa Sắc… Đối với khán giả phổ thông, đây có thể là những cái tên mới, thậm chí xa lạ. Đương nhiên, âm nhạc của họ có không ít người theo dõi thưởng thức và yêu mến.
Hồ hết những cái tên kể trên đều có kỹ năng sáng tác và hát hay. Âm nhạc của họ cũng nhiều chủng loại thể loại trong khoảng pop, ballad, rock, R&B… Bên cạnh đó, các đề tài và chủ đề sáng tác cũng khá giàu có và hấp dẫn.
Đĩa nhạc KoBuKoVu của Đen, hay những bài hát như Bài ca tuổi trẻ (JGKID), Mai (Mazuz), Mân côi (Linh Cáo), Nhẹ (Uyên Pím), Thế kỷ 21 bi hùng (Trịnh Trung Kiên), Đông kiếm em (Vũ)… đều tạo được không gian nghe nhạc cho người theo dõi.
Vợi sự hỗ trợ hiệu quả của kênh tiếp xúc là internet, những nghệ sĩ hoạt động ngầm đang dần mua cho mình được môi trường âm nhạc cùng tập thể người theo dõi của riêng bản thân mình. Các item âm nhạc không hoặc chưa chạy theo công thức, lăng xê rậm rộ nhưng là chất nhạc lạ và cá tính, thú vị mọi người.
So với những bài hát rầm rĩ kể ở trên của những nghệ sĩ mainstream, những ca khúc được nhắc đến của các nghệ sĩ underground cũng có thể xem như những phiên bản hit của một bộ phận không ốm khán giả trẻ.
Những bản hit vpop 2016 những ca khúc hit vpop 2016 vpop 2016 top hit nhạc undergound việt 2016
Xem thêm: bơm nước thải chính hãng
0 nhận xét: