Đây là chia sớt của ông È cổ Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tổ chức Kido tại diễn đài CEO3.0 sau 13 năm sắm lại nhãn hàng kem này từ chính Unilever.
giá khởi điểm đưa ra bí quyết đây hơn 13 năm là 20 triệu đô la cho thích hợp đồng tiếp thụ tổng thể quy trình đóng chai, kinh doanh kem Wall's (đến hết bốn tuần 7/2003), và Kinh Đô được dùng tên nhãn hàng tới hết năm 2004.
Theo thỏa thuận, trong thời hạn 5 năm kể trong khoảng ngày ký thích hợp đồng này (tức tới năm 2008), nếu Kinh Đô không sản xuất kem thì cũng không được bán trang bị, công nghiệp cho đối thủ khó khăn của Wall’s. Sau 5 năm, giả dụ Wall’s quay về vn thì Kinh Đô sẽ là đối tác dành đầu tiên số một trong yếu tố phù hợp tác thực hiện thao tác kinh doanh.
Kem Wall's của Unilever khi đó chiếm hữu chuỗi hệ thống phân phối to con, với gần 115 nhà phân chia và gần 4.000 điểm bán lẻ trên cả nước (chiếm khoảng 50% thị phần kem tại Việt Nam). Đơn vị cũng mất 6 năm xây dựng chuỗi hệ thống và thương hiệu này, ví như tính luôn cả vốn đầu tư xây đắp nhà máy tại khu công nghệ tây bắc Củ Chi và quảng bá, thì tổng chi phí Unilever đã dành lên đến khoảng 20 triệu đô la.
Kem hiện là mảng kinh doanh đem lại lãi lớn cho Kido. |
Theo ông Nguyên, 13 năm trước Uniliver đã bán mảng kem cho Kido vì liên tục lỗ. Kido khi đó nhập cuộc vào thương vụ này không thuần tuý là tìm nhãn hiệu, viên chức, tồn kho và một vài nợ, mà giá trị của thương vụ này chính là sự liên hiệp nhân viên, nhà phân chia, hệ thống vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khoảng đó công ty có hạ tầng đưa văn hóa buôn bán của vietnam vào phát huy ưu thế buôn bán.
“Khi mới tiếp quản nhãn hiệu này, doanh số của kem Wall's chỉ là 90 tỷ, đến ngày hôm nay đã lên đến 2.000 tỷ. Vừa mới đây, Unilever có quay lại và ngỏ lời với Kido, là nếu chúng tôi thoái vốn họ chuẩn bị trả 200 triệu USD để tìm lại” - ông Nguyên cho nhân thức.
Trong 7 tháng đầu năm, Kido đã lãi hơn 160 tỷ đồng từ kem– cao hơn cả con số lợi nhuận 110 tỷ đồng trong cả năm 2015. Ước năm 2016, lãi trong khoảng mảng này có thể lên 230 - 240 tỷ đồng.
Sau khi bán bánh kẹo, kem đã biến thành mảng kinh doanh chủ lực của Kido kế bên các sản phẩm mới như mì gói, bánh bao hay dầu ăn.
Đọc thêm: Máy bơm chìm nước thải giá rẻ
0 nhận xét: