Được in lần đầu tiên năm 1920, qua rộng rãi lần tái phiên bản, "vn sử lược" là bộ sử trước tiên của nước ta viết bằng chữ Quốc ngữ.
Đầu những năm 20 của thế kỉ XX, đời sống văn hóa - phố hội vn đang bước những bước cuối của quá trình giao thời để chuyển sang thời văn minh.
Trong bối cảnh đó, việc tổng kết các giá trị văn hóa, văn chương biến thành một bổn phận ý thức cho những trí thức tự nhiệm được thụ hưởng cả nhị nền giáo dục Hán học và Tây học. vn sử lược của Trần Trọng Kim là một nhà cửa có mặt trên thị trường trong bối cảnh và sự đòi hỏi như thế.
Được in lần trước tiên năm 1920, qua phổ thông lần tái bạn dạng, Việt Nam sử lược là bộ sử trước tiên của nước ta viết bằng chữ Quốc ngữ. Ngoài phần Tựa, Nước vietnam, Tổng kết và Niên biểu, công trình phân thành 5 quyển: Thượng cũ rích thời đại, Bắc thuộc kỷ nghuyên, Tự chủ thời đại (Thời gian hợp nhất), Tự chủ thời đại (Thời gian phân tranh: 1533 - 1788), Cận đại kỷ nghuyên (Nhà Nguyễn: 1802 - 1945).
Tới năm 1954, vn sử lược được Nhà xuất bạn dạng Tân Việt tái bạn dạng, được chính tác giả biên tập trước khi mất. Năm 2016, công trình này được tái bản trên hạ tầng bản in của Nhà xuất phiên bản Tân Việt có kèm theo Mấy lời nói đầu cho cuốn vietnam sử lược của Trần Trọng Kim do ái nữ của tác giả là Nai lưng Thị Diệu Chương chấp bút.
Những vị vua trẻ trong sử ViệtMột bộ sách cấu kết lịch sử với lối viết lôi cuốn, hóm hỉnh và thu hút về những "ông vua", "bà vua" con nít trong chiều dài hàng ngàn năm lịch sử Việt Nam. |
Kế thừa cả nhị nền giáo dục Hán học và Tây học, È Trọng Kim thuộc lớp học giả khai sơn phá thạch của nước ta, phải xử lý cả kho tư liệu chữ Hán và chữ Pháp để viết nên tòa tháp vn sử lược.
Là người thấu nắm bắt điểm dừng của các bộ sử thời trung đại, Trằn Trọng Kim phê phán cách thức khiến sử không quan tâm đến “sự tiến hóa của nhân dân trong nước”; phê phán chuyện người xưa chỉ học sử Tàu mà không học sử Việt; phê phán nền giáo dục không gắn với quốc văn (dẫu ông chẳng phải là người đầu tiên đề xướng những ý tưởng này).
Từ khởi đầu đó, nhà cửa của ông đã thoát ly được những bình luận mang màu sắc ngụ bao biếm của sử bút Xuân Thu nhưng cũng kế thừa được sự hăng hái của sử cũ khi nhìn các triều đại theo mạch “Văn trị” và “Võ công”.
Nhân viết sử, ông “đem quan điểm riêng của mình mà bàn với bạn đọc” bởi ông cho rằng “sử là của chung cả quốc dân, chứ không hề riêng cho một nhà một họ nào”. Với ông, “sử là sách không những là chỉ để biên chép những công tác đã qua mà thôi, nhưng lại phải suy xét việc gốc ngọn, sắm tòi cái nguyên do những công việc của người ta đã khiến cho để nắm bắt cho rõ những vận hội trị loạn của một nước, những trình độ tiến hóa của một dân tộc”.
Công trình Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim ấn bạn dạng năm 2016. |
Ở tham gia quá trình chữ Quốc ngữ đã có một lượng khách hàng nhất quyết trong phố hội, È cổ Trọng Kim viết ra bộ Việt Nam sử lược để “bạn nào người nào cũng có thể xem được sử, khách hàng nào bạn nào cũng có thể hiểu được chuyện, khiến cho sự học sử của người mình được thuận tiện hơn trước”.
Ông đã làm cho chính trị bằng văn hóa, kết nối câu chuyện dân trí và dân khí như những người thời đó được coi là “yêu nước theo lối ôn hòa”, góp phần vun đắp sự tự chủ về tri thức để khiến cho nền cho tự chủ về chính trị về sau.
Theo ông, ngay cả tình ái nước cũng phải được dẫn lối bằng một vốn học thức cố định bởi “Người trong nước có thông suốt những sự tích nước bản thân mình thì mới có lòng yêu nước, yêu nhà, mới nhân thức cố gắng học hành, khôn cùng làm lụng, để vun đắp vào cái nền thị trấn hội của tiên sư đã xây nên mà để lại cho mình”.
Dường như, chính Nai lưng Trọng Kim cũng không ngờ rằng cuốn sách của ông đã góp phần làm nên những “kỷ niệm chung”, những ký ức tập thể và góp phần xây dựng những “ước ao mong mỏi” linh nghiệm của dân tộc.
Nhà tìm hiểu È cổ Trọng Kim. Ảnh: tư liệu. |
Từ khi vietnam sử lược ra đời tới nay, không hề đã hết những tranh luận về nội dung cũng như về nguyên lý soạn của cuốn sách này, vấn đề đó cho thấy cuốn sách không chỉ là một công trình sử học mà đã là một gợi dẫn cho cả người đọc phổ thông và cho các nhà phân tích.
Khi đọc một bộ sử, người đọc nói thông thường đều muốn tiếp cận một tòa tháp có cái nhìn nói chung nhưng phải có lượng sử liệu đủ rộng để họ hiểu về những quy luật và hiện tượng của lịch sử.
Chẳng những thế, người đọc không chỉ xúc tiếp với những kiến thức sử học, những sự kiện lịch sử mà còn muốn qua đó tự xuất hiện cho bản thân một tư duy phản biện lịch sử, cách nhìn lịch sử mang màu sắc sử luận khách quan và trang nghiêm. vn sử lược, tùy theo nhận định của mỗi đứa ở mỗi thời, là một chọn lựa dành đầu tiên cho những mục đích trên trong hành trình truy cầu kiến thức và thiết kế những thái độ trí thức.
Công quả của một bộ sử như vn sử lược của È cổ Trọng Kim, có được đánh giá cao hay không, một phần là ở đó.
thái độ của trí thức với kiến thức Việt sử lược Trằn Trọng Kim
Xem nhiều hơn: Máy bơm chìm nước thải giá rẻ
0 nhận xét: