Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Bộ Tài chính lo không đủ 230.000 tỷ làm cao tốc Bắc Nam - VnExpress Kinh Doanh

Bộ Giao thông Vận chuyên chở vừa trình Chính phủ đề án đầu cơ tuyến tuyến phố bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2020, với tổng mức đầu tư gần 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm giữ khoảng 40%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Tuy nhiên, theo quan niệm của Bộ Tài chính, trong bối cảnh này, rất không dễ dàng để thu xếp đủ vốn thực hiện công trình.

Công ty này nghĩ là buộc phải ngân sách cung cấp 40,7% vốn là "rất lớn so với ý tưởnrg đầu tư công trung hạn đang được xây dựng" và nên cẩn trọng với công trình bởi tác động rất lớn tới toàn bộ bằng vận vốn đầu tư ngân sách đất nước. Bộ này cũng dẫn lại chỉ huy của Thủ tướng ngày 25/8 về việc trong khoảng năm 2017 dừng phê chuẩn chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.

Cùng với đó, khung dự kiến tài chính - ngân sách đã được xây dựng với các yếu tố đã rất sát mức è cổ (như tỷ trọng nợ công, kĩ năng thu, bằng phẳng chi, mức bội chi...) nên việc huy động thêm các nguồn lực như trái phiếu Chính phủ, ODA, mượn ưu đãi là không khả thi. Ngay cả khi nếu Đề án được sử dụng vốn đầu tư trái khoán Chính phủ, Bộ Vốn đầu tư cũng yêu cầu khoản hỗ trợ làm đường cao tốc phải nằm trong hạn mức dự định 260.000 tỷ đồng đã được xây đắp chứ ko phải chi thêm.

bo-tai-chinh-lo-khong-du-230000-ty-lam-cao-toc-bac-nam

Bộ Tài chính chưng phổ biến đề nghị huy động vốn để khiến 1.300 km cao tốc Bắc Nam của Bộ Giao thông. 

Chưa kể, theo Bộ Tài chính, dự án các con phố cao tốc khi đi vào vận hành và thu phí sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí lưu thông riêng và chi tiêu sản xuất nói tầm thường của phường hội nhưng trong đề án, Bộ Liên lạc lại chưa đề cập tới. "Trường thích hợp không bằng vận được nguồn vốn ngân sách Nhà nước như dự định trong đề án, yêu cầu tìm hiểu lùi thời gian thực hiện", văn bạn dạng của Bộ Vốn đầu tư kết luận.

Trong đề án với tổng vốn đầu cơ gần 230.000 tỷ đồng trình Chính phủ, Bộ Giao thông dự định 60% còn lại huy động trong khoảng các nhà đầu tư. Đương nhiên, theo Bộ Nguồn vốn, lĩnh vực ngân hàng thời gian qua đã cho các chủ đầu tư BOT mượn ở mức khá cao nên dư địa không còn phổ thông. "Vì thế, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn mượn) nên định hướng chọn các chủ đầu tư nước ngoài có kĩ năng vận động được các nguồn vốn ngoài nước với mức lãi suất vốn vay có lí", văn bạn dạng của Bộ Tài chính nêu quan niệm.

Trong đề án, Bộ Liên lạc còn buộc phải tăng thêm hạn mức nguồn hỗ trợ và hình thành gói cứu trợ riêng cũng như kiến nghị cho phép Ngân hàng Phát hành Việt Nam (VDB) được Chính phủ bảo lãnh để tạo ra trái khoán Chính phủ. Đương nhiên, Bộ Tài chính nghĩ rằng các đề xuất này đều không phù hợp với quy định hiện hành và không có lí. Theo luật pháp, các công trình đầu tư các con phố bộ cao tốc không thuộc đối tượng được mượn tiền nguồn vốn vay đầu cơ của nhà nước. Ngân sách nhà nước hiện phải cấp bù cao thấp khác nhau lợi nhuận suất và phí quản lý cho VDB rất lớn. Chưa kể, VDB đang tái cơ cấu nên việc giao thêm nhiệm vụ sẽ không khả thi và ngày càng tăng không may cho ngân sách nhà nước.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông, tuyến tuyến đường thiết kế vận tốc 100 - 120 km/h; các đoạn qua khu vực có điều kiện địa hình gian nan sẽ đạt tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h. Với chiều dài 1.372km, đề án phân phối thành 20 công trình nhân tố, mỗi công trình được khai thác chủ quyền, phù hợp với kỹ năng vận động theo cách thức PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia cung cấp của Nhà nước, thời điểm thu phí bé bỏng hơn 25 năm.

Xem tại: máy bơm chìm nước thải tốt

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: