Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

HN muốn thêm 500 ô tô buýt nhưng sợ không có đường chạy

Thông tin trên được ông Nguyễn Việt Triều, Tổng công ty Vận chuyên chở Hà Nội (Transerco) đưa ra tại buổi tọa đàm “Biện pháp nào để giảm ùn tắc giao thông ở Thủ đô?” được công ty mới đây.

Tại cuộc hội thoại trên, Phó Giám đốc điều hành Transerco Nguyễn Việt Triều cho nhân thức, theo lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội đang nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển vận công cộng. Có rộng rãi giải pháp, mục tiêu nhưng cuối cùng là bình ổn tình hình liên lạc Thủ đô. Trong đề án thông báo thị trấn đầu bốn tuần 10, tới năm 2020, Thủ đô sẽ tạo ra thêm khoảng 500 công cụ ô tô buýt. Tuy nhiên, nếu như không có nhân tố kiện cần và đủ thì xe buýt không có chỗ đỗ chứ đừng nói là chạy!

Giảng nghĩa cho lập luận của bản thân mình, ông Nguyễn Việt Triều cho nhân thức, Thủ đô hiện giờ mới chỉ có 1,3km đường dành riêng cho xe buýt, còn lại là  liên lạc hỗn hợp.

HN muốn thêm 500 xe buýt nhưng sợ không có đường chạy - 1

buýt chen nhau trong những vụ tắc trục đường ở Hà Nội.

“Chạy bên trái nhưng dừng đỗ đón khách bên phải gây bức xúc cho dân chúng. Chúng tôi kiến nghị với đô thị, từng bước, có quy hoạch xây dựng, công ty liên lạc phải có tuyến phố dành cho ô tô buýt, các con phố dành đầu tiên cho xe buýt. Xe buýt được đi sang làn bên phải, chuyển xe máy đi sang làn bên trái. Làm sao cho ô tô buýt chạy men men lòng phố. Phải có vấn đề kiện như thế, không có cơ sở vật chất thì xe buýt chẳng thể hoạt động, phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ”, ông Triều nói.

Tại cuộc hội thoại này, chỉ đạo Transerco cũng thừa nhận số lượng hành khách đi xe buýt đang có chiều hướng giảm trong 2 năm vừa qua và đơn vị này đã doanh nghiệp phổ quát hội thảo, nghiên cứu thì thấy, năm 2015- 2016, khi thị trấn triển khai nhì tòa tháp lớn tuyến đường sắt trên cao ảnh hưởng trực tiếp đến 20 tuyến xe buýt, mất 28% lượng khách, sản lượng giảm 8 – 9%.

“Đơn cử như trục con đường Xuân Thủy bây giờ vẫn còn những điểm 2km không có điểm chờ xe buýt. Cho ô tô buýt chạy nhưng không cho đỗ thì rất gian khổ. Kiến tạo như thế, có những tuyến xe thời gian chạy phải gấp đôi thời gian. Do ùn tắc, thời điểm vận động kéo dài nên không giữ được lịch trình, không giữ được lộ trình, phải đi theo hướng khác. Chính vì thế, việc dịch vụ bằng phẳng vận tải công cộng có giảm”, Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều cho nhân thức.

Trong một tình tiết liên quan đến việc sản xuất xe buýt Thủ đô, theo dự thảo đề án "Tăng mạnh điều hành dụng cụ giao thông tư nhân nhằm giảm ùn tắc trên khu vực thành phố", cùng với việc hạn dè bỉu xe máy hoạt động ở nội thành theo 3 thời kỳ, để có phương tiện đi lại cho người dân khi hạn nhạo báng ô tô, xe máy, Sở Liên lạc vận vận tải Thủ đô đặt lộ trình sản xuất vận vận tải hành khách công cộng tới năm 2020, đầu cơ mới 500-550 ô tô buýt mỗi năm (gồm cả mini buýt). 

Cùng với đó, tới năm 2020, Hà Nội cũng sẽ hoàn thành theo quy hoạch 3 tuyến xe buýt với tốc độ cao gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên ổn Nghĩa (14km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25km); tuyến đi theo Vòng đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54km).

Tuyến phố sắt thành phố sẽ xong xuôi 5 tuyến, gồm tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - È cổ Hưng Đạo và đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Thủ đô; tuyến số 5 đoạn Văn Cao – vòng đai 4.

Dường như đó trao đổi với phóng viên Infonet, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nghĩ là, Thủ đô muốn bảo đảm được 30-40% người địa phương đi xe công cộng thì chí ít phải có 15.000-20.000 xe buýt. Thế nhưng, ví như ô tô buýt phổ quát tương tự thì làm gì có các con phố mà đi nữa. Vì thế, phải đi trên đi dưới. Phải đi tàu điện ngầm, phải đi trên cao để sử dụng triệt để không gian đô thị.

Ông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, với 1.000 ô tô buýt hiện có mỗi năm chỉ đáp ứng 8-10% yêu cầu vận động, vậy còn 90% còn lại người ta vận động bằng gì, bởi vậy, buộc người địa phương phải sắm ô tô, xe máy để đi. Bởi thế, ùn tắc càng giận dữ, áp lực.

“Hiện giờ chỉ cần so sánh với một đô thị trung bình như Braha của Tiệp Khắc, người ta có hàng nghìn xe buýt và hàng trăm km xe điện ngầm, hàng trăm km xe điện và một hệ thống ô tô điện. Tương tự người ta có năng lực gấp 5-7 bản thân mình. Mình chỉ có 1000 xe buýt bõ bèn gì!”, ông Nguyễn Xuân Thủy nói.


Xem nhiều hơn: bơm nước thải chính hãng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: