Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Trắc nghiệm Toán vẫn bình chọn được kĩ năng tư duy của sinh viên - VnExpress

Thầy giáo Trần Quý Phi có bài viết mua bán về dự thảo kỳ thi THPT tổ quốc 2017, trong đó có việc thi trắc nghiệm môn Toán.

Hơn một tuần này dư luận xôn xao về vấn đề đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Có nhì luồng ý kiến cơ bản. Luồng thứ nhất cho rằng chưa nên triển khai đổi mới ngay trong năm nay, vì đa dạng vấn đề còn cần phải đánh giá, sẵn sàng kể cả về khoa học lẫn tâm lý sinh viên. Luồng quan niệm thứ hai, cực cam đoan hơn, cho rằng nói phổ biến là không nên khai triển thi trắc nghiệm môn Toán ở cuộc thi ra trường THPT, vì làm như thế sẽ triệt tiêu tư duy toán học, khiến mất đi những ưu thế về giáo dục toán học mà phổ thông năm nay chúng ta đã đạt được. 

Phiên bản thân tôi cũng nghĩ là khai triển những đổi mới ngay trong năm 2017 là vội vàng, vì về tâm lý, các thí sinh vẫn có sự sẵn sàng cho một kỳ thi như năm 2016 và hơn nữa. Về mặt công nghệ, cần thời điểm để xây dựng và kiểm định nhà băng đề thi theo các tiêu chuẩn khoa học và sư phạm gắt gao. Ở đây tôi muốn bàn đa dạng hơn về luồng ý kiến thứ hai.

Tôi nghĩ chuyện học nói bình thường và thi cử hơi giống chuyện đá banh ở chỗ khách hàng nào cũng có thể bàn. Âu cũng là lẽ thường tình trong một phường hội cởi mở và tôn trọng quyền cá nhân. Có vấn đề khác với đá banh, với mọi người chỉ là trò chơi, chuyện thi cử rõ ràng ko phải là chuyện chơi mà là chuyện khoa học. Công nghệ về bình chọn, đo lường. Người có bổn phận tổ chức thi cử phải nắm rõ công nghệ đó, phải có căn cứ để thuyết phục quần chúng, cả giải thích lý thuyết lẫn chứng minh thực nghiệm. Người nhập cuộc thi và những người can hệ cũng nên cẩn trọng khi góp ý, trao đổi.

Những nước nhà có nền giáo dục hiện đại là nhờ có những kỳ thi tốt, đó là yếu tố không thể chối cãi. Và muốn có những kỳ thi tốt như vậy họ phải nhân thức sử dụng những kết quả của kỹ thuật đo lường trong giáo dục. Một trong những định nghĩa cơ bản của một kỳ thi là tính tin yêu và tính giá trị của nó. Giả dụ, hàng ngày bạn ra chợ tậu một ký giết mổ, và luôn sắm ở một bà bán thịt. Giả dụ trong thực tế cái cân của bà bán giết thịt đó bị non, cứ luôn là 9 lạng rưỡi, thì cái cân của bà ấy rất "bất biến". Ta gọi nó có độ tin tưởng cao. Nếu như cái cân lúc già lúc non quá rộng rãi, thì cái cân không có độ tin yêu, vì nó "năm hot năm lạnh".

Thi tự luận khó có tính tin cẩn cao là vì phụ thuộc tham gia chủ quan của người chấm. Cùng một bài thi, xoành xoạch có sự không bằng nhau điểm giữa các lần chấm. chậm triển khai là vấn đề mà không người nào chối biện hộ được. Thi trắc nghiệm sẽ dễ có độ tin tưởng cao hơn, ít nhất là ở khâu chấm bài, vì cùng một bài thi dù chấm phổ quát lần đều có kết quả hệt nhau. Giả dụ một dạng bài thi cho học sinh thi nhị lần, cách nhau một số tuần (sinh viên không đủ thời gian để cải thiện) thì thí sinh có điểm số gần như nhau, thì dạng bài thi đó có độ tin tưởng cao.

Ngoài ra trước đây thi IELTS để có đủ điều kiện về khả năng Anh văn, họ không chuẩn y thí sinh hoàn thành thủ tục thi nếu trước đó đã thi không quá ba 04 tuần thì phải. Vì từ thời điểm đó kết quả sẽ không sai khác đa dạng, thi chỉ phí tiền và thời điểm. Tính tin yêu của bài thi tuy nhiên cũng phụ thuộc tham gia việc đơn vị thi có nghiêm chỉnh không, công bình không. Chả hạn, thí sinh thi ở cụm này thì có khuynh hướng phổ biến điểm hơn ở cụm khác, vì được coi thi dễ hơn. Kỳ thi đó không có tính tin cậy cao.

Tính tin cẩn của bài thi có thể tính toán được, bằng đa dạng lý lẽ. Đặc biệt là đối với bài thi trắc nghiệm. Đương nhiên bài thi nào cũng có mục đích của nó. Nhưng chúng ta không nên nói tầm thường chung mà phải xác định rõ ràng hơn vì mục đích của bài thi sẽ dẫn tới hình thức của bài thi. Thi tài xế thì phải lên xe mà đi. Chẳng thể cho vài thắc mắc lên dốc thì phanh sao, thắng sao. Thi như vậy, để lấy bằng lái xe, là không có tính giá trị. Đánh giá khả năng viết văn thì phải làm luận. chậm tiến độ là vấn đề tuy nhiên.

Nhưng rắc rối phát sinh khi ta chạm chán các môn kỹ thuật tự nhiên. Khác lạ là môn Toán mà cách đây không lâu mọi người bàn tán sôi nổi. Mục đích của thi môn Toán là bình chọn kĩ năng tư duy toán học, suy luận logic, tính toán... Nhưng có cần phải giới thiệu rõ cho đại chúng những bước tư duy, suy luận, tính toán như vậy hay không? Lấy ví dụ một bài toán đố, chỉ cần thí sinh đưa ra đáp số đúng (hoặc chọn đúng trong một vài lựa chọn được cho sẵn) là được rồi hay thí sinh cần trình bày tại sao chính mình làm tương tự. chậm tiến độ là cả một nhân tố vô cùng hệ trọng.

Nói một cách thức ngăn nắp là chúng ta muốn bình chọn tư duy toán học, suy luận và tính toán đơn thuần hay cả việc trưng bày những tài năng đó? Dĩ nhiên ví như chúng ta chọn cái sau, tức thị có việc trình bày, thì phải là thi tự luận. Nhưng nếu như không cần giới thiệu, thì thi trắc nghiệm cũng có thể bình chọn được. Không ai có thể cho rằng khi làm trắc nghiệm về Toán mà thí sinh không cần tư duy. Cho rằng bấm máy tính là đủ để làm trắc nghiệm thì quá cực đoan, mà không nghĩ là đó là do việc ra nghi vấn là để đánh giá khả năng tính toán chứ không thực sự là tư duy toán học. Nghĩa là đề thi không có tính giá trị để bình chọn tư duy ví như chỉ gồm những câu như vậy.

Ở đây, theo chúng tôi thi trắc nghiệm về Toán, cũng như các môn kỹ thuật thiên nhiên khác là ý kiến "quản lý theo hiệu quả". Nghĩa là tôi không biết anh làm thế nào, anh suy nghĩ ra sao, miễn là kết quả đầu ra của anh tốt là được. Có nhẽ do có khuynh hướng thực dụng, phương Tây, đặc biệt là Mỹ họ đã dùng trắc nghiệm lâu đời và vẫn dùng cho các kỳ thi có tính tiêu chuẩn của họ. Dù ko phải là không có khuyết điểm, nhưng giá trị của các kỳ thi như vậy cũng được thừa nhận phổ quát. Nhưng dù sao, có một yếu tố cố nhiên là thi sao học vậy. Thi trắc nghiệm thì ta học theo kiểu... trắc nghiệm.

Ví như tĩnh tâm ngẫm nghĩ thì điều không đến nỗi như vậy. Ta cũng đã thi, trắc nghiệm Lý, Hóa... rồi. Các em học các môn đó có phải chỉ chằm chặp cái máy tính bấm bấm rồi khoanh A, B, C, D không? Hay các em cũng phải có giấy bút, ghi tóm lược quy trình giải? Tất nhiên em nào nhanh trí hơn thì ghi ít hơn, tức là mất ít ngày giờ hơn. Nhưng có phải các em mất đi tính logic, kĩ năng suy luận chặt chẽ không? Tất nhiên không, giả dụ không có những phẩm chất ấy, các em sẽ không bao giờ đạt điểm cao được, nếu đề thi không quá phổ biến. Rồi trên lớp các thầy cô cũng phải giảng dạy từng bước giải quyết điều, cũng có bài tập tự luận, rà soát miệng...

Tức thị chúng ta cần phân biệt các bài thi trong khi học, mà chuyên ngành gọi là các bài thi sinh ra (formative). Khi đó các hình thức tự luận cần được chú tâm vì tương tự mới phát hiện được các em sơ sót ở bước nào để uốn nắn. Cần phân biệt việc học với việc luyện thi. Ở đâu cũng vậy, ở Mỹ cũng vậy, thi là phải luyện phương pháp khiến cho bài, có ý tưởnrg. Nhưng nếu thời kỳ học không có căn bản thì tự luận hay trắc nghiệm cũng hệt nhau thôi. Kỳ thi cuối cấp, thi tham gia các trường đại học khác với các kỳ thi trong khi học như thi học kỳ..., gọi là kỳ thi hoàn thành (achievement). Những kỳ thi này nhằm tổng kết và đề xuất có chuyện rớt đậu, cao thấp...

Và vì nó mang ý nghĩa phường hội, ảnh hưởng đến phổ biến nhân tố như khó khăn về bến xe, lĩnh vực nghề, học bổng... nên bắt buộc có tính tin cậy cao vì nó phải bảo đảm được một bí quyết cao nhất tính nghiêm túc, công bằng. Và trắc nghiệm sẽ có điểm cộng hơn tự luận cho sự đảm bảo này.

Dự thảo thi THPT non sông và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 của Bộ Giáo dục và Tập huấn lên cách thức tổng hợp vài môn thi riêng rẽ khiến cho thành bài thi tổng hợp trắc nghiệm. Tổng cộng còn 5 bài thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Công nghệ tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh vật học) và Kỹ thuật phố hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời điểm khiến bài 120 phút, thi trên giấy do thầy giáo chấm, bốn bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính. Đề thi môn Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm cho trong 60 phút. Bài thi Toán gồm 50 câu; Khoa học thiên nhiên, Kỹ thuật xã hội có 60 câu, khiến trong 90 phút. Trong phòng, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng khác nhau để giảm thiểu quay cóp. Kỳ thi sẽ do Sở Giáo dục các thức giấc chủ trì.

È cổ Quý Phi
Trưởng phòng Huấn luyện Cao đẳng y tế Quảng Nam


Xem thêm: máy bơm chìm nước thải tốt

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: