Phiên bản đồ nối Addis Ababa và Djibouti.
Các con phố sắt dài 750 km được hai công ty China thực hiện kết nối thành phố Addid Ababa (Ethiopia) với đô thị Hoa phượng đỏ Djibouti ở Đại dương Đỏ. Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố nước này không A dua kiểu cách thức “thực dân phương tây” khi phổ thông đồn đoán cho rằng Trung Quốc đang muốn lợi dụng nguồn tài nguyên phú quý ở châu Phi để phát triển kinh tế.
Thủ tướng Ethiopia Jailemariam Desalegn và người đồng cấp Djibouti Ismael Guelleh đã được những quan chức China nghênh tiếp trước buổi cắt băng khánh thành tuyến trục đường sắt mới.
“Tàu hỏa sẽ xúc tiến kinh tế quốc gia và hữu dụng lớn cho các khu kĩ nghệ, trang trại xây dựng trong mai sau. Thời cơ nghề nghiệp cũng là rất hứa hẹn hứa hẹn”, ông Deselegn nói tại buổi lễ.
Viên chức nam người China hướng dẫn nữ đồng nghiệp Ethiopia các nghi thức phục vụ tàu.
Hiện giờ, café vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ethiopia. Quốc gia châu Phi này đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục hàng hóa xuất khẩu và xúc tiến kĩ nghệ đóng hộp.
Trục đường tàu hỏa chạy điện này là tuyến trước tiên xuất hiện ở châu Phi sẽ lưu chuyển nông sản giữa nhì vùng của Ethiopia và Djibouti trong chưa đầy 10 tiếng đồng biển. Lúc trước, thời điểm chuyển di giữa hai vị trí là một số ngày.
“Chúng tôi rất nao nức. Trước đây xe chuyển vận phải đi trong khoảng 2 tới 3 ngày mới tới được Djibouti”, Tingrit Worku, một nông dân Ethiopia, nói. “Tàu hỏa sẽ phát hành sự thay đổi vĩ đại”.
Đoàn tàu sơn màu cờ của Ethiopia.
Hiện thời mỗi ngày có hơn 1.500 xe tải chạy trên tuyến con đường nối Ethiopia và khu cảng ở Biển Đỏ. 90% hàng hóa xuất nhập cảng chuyên chở qua tuyến liên lạc mạch máu này. Biển Đỏ là trung tâm thương mại lớn của châu Á, châu Âu và phần còn lại của châu Phi.
“Đây là một phép màu thực thụ. Ethiopia là tổ quốc có nền kinh tế sản xuất nhanh chóng nhất châu Phi bây chừ. Kết nối với Đại dương Đỏ ở Djibouti sẽ phát hành lợi thế lớn cho kinh tế nước này thăng hoa”, Mekonnen Getachew, quản lý dự án thuộc Tổ chức Tuyến phố sắt Ethiopia, phát biểu.
Công trình tuyến đường sắt 750km chỉ là một phần trong tham vọng 5.000km tuyến phố ray ở Ethiopia.
Năm ngoái, Ethiopia lớn mạnh 10,2% nhưng nạn hạn hán tồi tệ nhất 30 năm qua sẽ kéo vận tốc lớn mạnh xuống dưới 4,5% trong năm 2016. Với tuyến tuyến phố sắt mới, nhì quốc gia Ethiopia và Djibouti đều được lợi lợi. Djibouti sẽ được tiếp cận hoạt động mua bán 95 triệu dân của Ethiopia và ngược lại Ethiopia có thể tiếp cận Đại dương Đỏ tấp nập.
Tuyến đường sắt mới cũng hoàn thành chuỗi hệ thống đường ray Pháp xây đắp từ năm 1917. Sau hàng thập kỷ sử dụng, tuyến con đường cổ hủ này đã hư hỏng nặng. Sau buổi cắt băng khánh thành, tổ chức cốt yếu sẽ chạy thử trong 3 tháng và hành khách chẳng phải trả tiền khi ngồi tàu. Hình như, hàng hóa sẽ được chuyển tới thành phố Mieso, Dire Dawa, Dewele.
Trung Quốc đang vươn cánh tay sang châu Phi để tìm kiếm động lực tạo ra kinh tế.
“Chúng tôi vẫn chưa có kinh nghiệm quản lý tuyến phố sắt. Ethiopia đã kí thích hợp đồng tập huấn với China để tập huấn chuyên ngành trong 5 năm”, Getachew nói.
Trục đường sắt mới giá trị 3,4 tỉ đô la với đoàn tàu sơn đỏ, vàng và xanh lá, thây mặt cho quốc kỳ Ethiopia. 70% vốn được nhà băng xuất du nhập Trung Quốc cung cấp. Nhị tổ chức kiến tạo là Tập đoàn Con đường sắt Trung Quốc và Tập đoàn Xây đắp Dân dụng Trung Quốc. Phổ quát quan điểm đặt ra quành sự thiếu minh bạch và điều hành yếu kém của tuyến các con phố sắt này.
Hành khách trên toa tàu mới khai trương.
Cách đây không lâu, một đoàn đại biểu cấp cao TQuốc đã có mặt ở Addid Ababa để ký kết ký hợp đồng cung ứng 100 triệu USD xây đắp con đường quốc lộ ở Ethiopia.
Nguồn khoáng sản phú quý ở châu Phi đã giúp nền kinh tế China cất cánh và nước này cũng là công ty đối tác thương nghiệp lớn nhất của đất liền đen trong khoảng năm 2009. Dù vậy, đầu tư ở châu Phi sụt giảm hơn 40% trong năm 2015 khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái.
Tuyến tuyến đường sắt mới dự kiến giúp kinh tế nhì vùng tăng trưởng mạnh.
Tuyến các con phố sắt 750km là bước đầu tiên trong hệ thống 5.000 km ở Ethiopia dự định hoàn thành tham gia năm 2020, nối Kenya, Sudan và Nam Sudan.
Djibouti là đất nước tí hon nhất ở khu vực Sừng châu Phi, coi dự án là bước mở màn của chiến lược tuyến phố sắt xuyên châu Phi, nối Biển Đỏ và Đại Tây Dương. Nếu như đi bằng thuyền, hành trình mất đến 3 tuần. Tuy vậy, mong ước này sẽ không dễ thi hành vì các con phố sắt sẽ phải đi qua những vùng đang chiến tranh miên man như Nam Sudan và cộng hòa Trung Phi.
Djibouti cũng là nơi đặt căn cứ quân sự đầu tiên của China ở nước ngoài.
Xem nhiều hơn: Máy bơm chìm nước thải giá rẻ
0 nhận xét: